Kbang: Nỗi lo thực phẩm bẩn trước cổng trường

Admin   30 tháng 12 2021
LƯỢT XEM

Kbang: Nỗi lo thực phẩm bẩn trước cổng trường


     Hiện nay, trước cổng trường học ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Kbang xuất hiện các điểm kinh doanh đồ ăn nhanh, thực phẩm không rõ nguồn gốc. Điều này có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Hàng quán bán các loại thức ăn cho học sinh trước cổng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, thị trấn Kbang.

 

     Dạo quanh một số cổng trường học có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những hàng quán bày bán nào là bánh mì, xôi chiên, xúc xích, chuối chiên, trà sữa, bim bim, bánh, kẹo... với đủ các màu sắc, bao bì bắt mắt, sẵn sàng phục vụ các “thượng đế” nhí. Giá cả của những món ăn vặt này cũng phải chăng, dao động từ một vài ngàn đến khoảng chục ngàn đồng. Bằng mắt thường thì người tiêu dùng khó phân biệt được thực phẩm nào đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.         

     Chỉ với một bếp gas mini, cái chảo, dầu ăn (thường là loại dầu đã sử dụng qua nhiều lần) và một số nguyên liệu là chủ quán có thể bán các loại đồ chiên, đồ ăn vặt. Các thực phẩm này được chế biến ngay bên lề đường, không được che đậy, bảo quản. Về nguyên liệu, có khi đến cả người bán cũng không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng vẫn chế biến để bán và sẽ tiềm ẩn mối nguy hại về sức khỏe cho người tiêu dùng. Do đó, nhiều phụ huynh rất lo lắng, không dám cho con em mình ăn những thứ bán trước cổng trường. Bà Đinh Thị Hậu ở xã Đông, huyện Kbang chia sẻ: Ở nhà thì mình cho con mình ăn những thứ tuy nó đắt hơn một tý nhưng an toàn cho con mình là tốt. Riêng cái chuyện ăn vặt thì ít lắm, ăn ở nhà thôi; có thể cho con ăn các món mà con thích, như: Bánh canh, bún,…chứ bánh, kẹo ở trước cổng trường thì mình không cho con nó ăn, một là sợ ra mua gặp tai nạn giao thông, hai là không biết thực phẩm có an toàn hay không? Mình sợ vậy thôi.         

     Tuy nhiên, không phải ai cũng có suy nghĩ như bà Hậu, nhiều người vẫn vô tư đáp ứng những đòi hỏi của con em mình. Sáng là mình phải chở các cháu đi học, mà mấy đứa cháu nhỏ thấy thứ gì là cũng đòi, mình cũng mua cho các cháu, chứ còn chất lượng thế nào thì mình không biết, cứ mua vậy thôi - ông Đinh Tước ở làng Rõ, xã Đông bộc bạch.         

     Theo ông Trần Ngọc Ánh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, xã Đông, huyện Kbang: Đa số những quán hàng trước cổng trường học thường bán đồ ăn, thức uống, đồ chơi giá rẻ cho học sinh; trong số đó nhiều loại không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm rất cao. Ngoài ra, vào những giờ ra chơi hoặc giờ tan học, có thêm những chiếc xe bán hàng lưu động xuất hiện ngay trước cổng trường, sau đó lại được thu dọn rất nhanh nên rất khó để nhà trường kiểm soát. Ông Ánh cho biết thêm: Nhà trường thường xuyên quan tâm và triển khai trong cán bộ, nhân viên nhà trường nhắc nhở phụ huynh, cũng như các em học sinh hết sức lưu ý vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ở các hàng quán phía trước cổng trường. Khi các em đến trường thì nhà trường không cho các em ra các quán hàng phía trước cổng trường để mua và ăn các thứ đồ ăn vặt này. Nhà trường cũng đề nghị chính quyền địa phương quan tâm, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hàng quán ở phía trước cổng trường về việc đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.         

     Tương tự, ông Phan Đình Toàn – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Bỉnh Khiêm, thị trấn Kbang cũng cho hay: Đối với các quán hàng rong phía trước cổng trường thì nhà trường cũng đã tuyên truyền, nhắc nhở các em học sinh không nên mua dùng vì tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhà trường cũng đã đề nghị và rất mong UBND thị trấn Kbang thường xuyên kiểm tra đột xuất các quán hàng ở phía trước cổng trường, cũng như có quy định không cho các quán hàng rong đứng bán ở ngay cổng trường để đảm bảo an toàn.


     Đến thời điểm này trên địa bàn huyện Kbang chưa xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm nào lớn liên quan đến việc sử dụng thực phẩm trước cổng trường. Tuy nhiên, không ai dám chắc rằng nó không xảy ra trong tương lai, bởi thực tế ngày càng có nhiều hàng quán mở bán trước cổng trường, cạnh tranh bằng nhiều chiêu thức, trong đó có cả việc bán giá thấp những loại thực phẩm được chế biến từ nguồn nguyên liệu rẻ tiền. Trong khi đó, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thức ăn đường phố nói chung, trước cổng trường nói riêng vẫn chưa được ngành chức năng và chính quyền các xã, thị trấn quan tâm đúng mức. 

Minh Ngân - Trung tâm VH-TT&TT huyện/Huyện Ủy

Link gốc: http://huyenuykbang.gialai.org.vn/tin-tuc-su-kien/TTH/Noi-lo-thuc-pham-ban-truoc-cong-truong

logoblog

Nhận xét bài viết

Bài viết liên quan

Bình Luận