Kbang: Nguy cơ thất thu mía vì nắng hạn

Admin   29 tháng 8 2021
LƯỢT XEM

 Kbang: Nguy cơ thất thu mía vì nắng hạn

Nắng hạn kéo dài khiến nhiều diện tích mía tại huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) bị khô héo, chậm phát triển. Theo đó, người trồng mía đang đối diện với nguy cơ thất thu, thậm chí là mất trắng.


Huyện Kbang hiện có khoảng 9.500 ha mía. Tính đến ngày 21-8, toàn huyện có hơn 500 ha mía bị thiệt hại 30-70% bởi nắng hạn kéo dài, tập trung ở các xã: Kông Lơng Khơng, Kông Pla, Đak Hlơ, Nghĩa An, Lơ Ku.


Hơn 4 tháng nữa là tới thời điểm thu hoạch mà rẫy mía hơn 3 ha của chị Đinh Thị Trác (làng Briêng, xã Kông Pla) trông như... vườn sả. Tầm này năm ngoái, cây mía đã cao gần 2 m. Tới kỳ thu hoạch, rẫy mía cho năng suất bình quân hơn 60 tấn/ha, mang lại thu nhập cho gia đình chị Trác 42 triệu đồng/ha sau khi trừ chi phí. Năm nay, chị phá 1 ha mía trồng mới với chi phí 30 triệu đồng. “Nắng hạn kéo dài khiến cả mía tơ lẫn mía lưu gốc đều không lớn nổi. Nhiều khóm mía cháy vàng. Nếu giờ có mưa xuống thì cũng không hồi phục được vì cây đã kiệt sức”-chị Trác buồn bã nói.

Lãnh đạo xã Lơ Ku (bìa trái) cùng người dân rà soát những diện tích mía bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Ảnh: Ngọc Minh


Tương tự, gia đình chị Lê Thị Thanh (thôn 1, xã Đak Hlơ) đầu tư hơn 50 triệu đồng để trồng mới 1,5 ha mía. Nhờ mấy cơn mưa đầu mùa nên gia đình chị đã kịp bón phân đợt 1. Tuy nhiên, hơn 2 tháng nay, nắng nóng kéo dài, không thể bón phân đợt 2 nên mía phát triển rất chậm. “Từ khi trồng đến nay gần 8 tháng mà cây mía thấp lè tè, chưa ra lóng. Cứ tình hình này thì chỉ cắt bỏ làm thức ăn cho bò thôi”-chị Thanh than thở.


Cánh đồng mía lớn có diện tích gần 60 ha của người dân xã Kông Lơng Khơng cũng trong tình trạng héo rũ, nhiều đám chết khô vì nắng hạn. Ông Đinh Thang-Trưởng thôn Bờ-Chư Pâu cho biết: “Hầu hết diện tích mía của bà con nằm trong cánh đồng lớn. Từ tháng 6 đến nay, trời nắng chang chang, người dân không thể bón phân, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Những đám mía ở khu vực đồi gò đã khô héo, chết dần chết mòn. Nếu tiếp tục không có mưa thì chắc chắn dân làng sẽ không có mía thu vào niên vụ ép 2021-2022”.


Theo ông Bùi Phích-Chủ tịch UBND xã Đak Hlơ, mía là cây trồng chính, chiếm hơn 50% diện tích cây trồng của xã. Tầm này những năm trước, cây mía vươn lóng cao 1,5-2 m. Song năm nay, nhiều diện tích mía bị tàn lụi bởi nắng hạn kéo dài. Trước tình hình đó, một số hộ dân đã cày phá trên 13 ha mía, chờ mưa để trồng hoa màu. “Với những diện tích mía bị ảnh hưởng bởi nắng hạn, khi có mưa xuống, chúng tôi tuyên truyền, vận động người dân tập trung chăm sóc, may ra gỡ gạc được phần nào”-ông Phích nói.

Nhiều diện tích mía ở khu vực gò đồi của xã Kông Lơng Khơng (huyện Kbang) kém phát triển vì nắng hạn kéo dài. Ảnh: Ngọc Minh


Cũng như nhiều hộ dân ở thôn 1 (xã Lơ Ku), 2 ha mía là nguồn thu nhập chính của gia đình ông Nông Văn Nghĩa. Hàng năm, ông Nghĩa thu về hơn 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Tuy nhiên, năm nay, nắng hạn kéo dài buộc ông phải tìm hướng đi mới. “Tháng 3-2021, tôi phá mía gốc để trồng mới. Mấy tháng qua, trời mưa không đáng kể cộng với nắng nóng nên tỷ lệ mía mọc rất ít. Nếu để thì hiệu quả kinh tế thấp nên tôi phải phá bỏ ruộng mía để trồng cây khác”-ông Nghĩa cho hay.


Trao đổi với P.V, ông Mã Văn Tình-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang-thông tin: Nắng hạn kéo dài đã ảnh hưởng đến tất cả cây trồng trên địa bàn huyện. Riêng cây mía đã có hàng trăm héc ta bị ảnh hưởng. Nếu tiếp tục nắng nóng thì diện tích mía thiệt hại sẽ còn tăng lên. “Chúng tôi đang tiến hành rà soát và hướng dẫn người dân kê khai diện tích mía bị thiệt hại do nắng hạn. Trên cơ sở xác định mức độ thiệt hại, chúng tôi lập các thủ tục, hồ sơ trình cấp trên có hướng hỗ trợ người dân”-ông Tình nói.

 


 NGỌC MINH/GLO

logoblog

Nhận xét bài viết

Bài viết liên quan

Bình Luận