Rau ngót rừng đặc sản nổi tiếng 200.000/kg, người giàu "săn lùng"

Admin   03 tháng 9 2021
LƯỢT XEM

 Đây là loại rau đặc trưng chỉ có ở nơi núi đá, vị ngọt và lạ miệng nên được rất nhiều người ưa chuộng.



Rau ngót rừng hay hoa rau ngót rừng không còn xa lạ với người dân Hà Nội. Mỗi khi đến mùa, loại rau này vẫn rất hút khách dù giá vô cùng đắt đỏ, có thể nói là đắt nhất trong các loại rau dại mọc hoang ở rừng. 


Những lúc khan hiếm hoặc đầu mùa, rau ngót rừng tại Hà Nội có thể lên tới 180.000 đồng/kg, hoa rau ngót rừng lên tới 200.000 đồng/kg. Còn bình thường, giá rau ngót rừng trong khoảng 120.000-150.000 đồng/kg.


Rau ngót rừng là đặc sản được người dân thành phố ưa chuộng


Rau ngót rừng còn gọi là cây rau sắng, hay cây mỳ chính là loại cây thân mộc, mọc hoang dại trên các vách núi đá của những ngọn núi có độ cao khoảng 100-200m trở lên so với mực nước biển. Bởi vậy, ngót rừng có nhiều ở tỉnh Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Tây... Cây rau sắng có thể cao tới hàng chục mét, cành lá sum suê, vì vậy muốn hái ngọn non và lá phải trèo lên những cây cao. 


Chị Ánh (ở TP.Lạng Sơn) cho biết trước đây cây rau sắng mọc bạt ngàn, người dân vào rừng kiếm củi, thấy cây mọc bên những vách núi xanh mướt, nên hái về ăn. Vị ngon, ngọt bùi của rau sắng truyền miệng từ người này sang người khác, sau đó mọi người thi nhau vào rừng hái rau sắng về ăn. 


"Cuối mùa đông cây ngót rụng hết lá già, mùa xuân, khoảng tháng tháng 2 cây bắt đầu ra những đọt lá non đầu tiên, và đến tháng 3 tháng 4 là mùa thu hoạch ngọn, lá và cả những chùm hoa. Ban đầu mọi người hái rau sắng để ăn trong gia đình, sau đó mang ra bán ở chợ quê để kiếm thêm tiền chi tiêu. Giờ đây, rau sắng xuôi về thành phố, được người dân ưa chuộng và bán với giá đắt", chị Ánh chia sẻ. 


Theo chị Ánh, rau sắng bán trên thị trường có 2 loại, rau sắng rừng và rau sắng do người dân trồng. Rau sắng rừng "xịn" khá hiếm và giá đắt hơn nhiều so với rau sắng tự trồng bởi nó có vị ngọt tự nhiên và đúng chuẩn rau rừng.


Anh Tuấn Anh (ở Lạng Sơn, đầu mối bán sỉ lẻ các loại rau rừng đặc sản trên chợ mạng) cho biết anh thu mua rau của người dân trong bản hái ra bán nhưng số lượng không nhiều. "Rau sắng do người dân trồng thì nhiều, còn rau sắng rừng xịn người dân vào rừng hái thì số lượng có hạn. Bà con hái về bảo quản cẩn thận, gói bằng lá chuối rồi mang ra chợ bán hoặc nhập cho nhà hàng hay các thương lái. Nhiều người đặt hàng chục cân rau xịn xuống thành phố nhưng không phải lúc nào tôi cũng gom đủ hàng. Thời điểm đắt nhất, rau sắng rừng có thể lên tới 180.000-200.000 đồng/kg và luôn trong tình trạng cháy hàng", anh Tuấn Anh nói. 

Dạo một vòng quanh chợ mạng có nhiều địa chỉ rao bán rau sắng. Người bán giới thiệu đây là rau đặc sản ngon, chế biến không quá cầu kì. Chỉ cần tuốt lấy những đọt lá non, rửa sạch, vò qua rồi nấu canh với tôm, thịt băm, không chỉ ngon và còn bổ dưỡng. "Đến mùa, tôi nhờ người quen ở Bắc Kạn gom rau sắng của người dân trong làng gửi xuống Hà Nội. Trước tôi chỉ mua để ăn và đặt hộ cho đồng nghiệp, sau đó nhiều người khen nức nở và đặt mua số lượng lớn nên tôi gom hàng và tiện thể rao bán trên mạng xã hội. Có đợt rau đắt hàng, mỗi ngày bán được vài chục cân, có thêm đồng ra đồng vào để chi tiêu", bạn Hải Anh (người bán rau đặc sản trên chợ mạng) chia sẻ.


Ngoài ngọn non, thì hoa rau ngót rừng cũng là một đặc sản đắt đỏ, lên tới 200.000 đồng/kg. 


Ông Vy Văn Chanh (xã Song Giang, huyện Văn Quan, Lạng Sơn) cho biết nhà ông ở gần rừng, vào mùa rau ngót 2 vợ chồng lại vào rừng hái rau sắng nhập cho các nhà hàng. "Hái rau này một phần do ăn may vì nhiều lúc vất vả leo lên tới nơi nhưng cây lại chưa ra chồi non hoặc lên muộn nên chồi mọc đã già. Cũng có thể do người khác thấy nên đã hái hết chồi non. Nếu gặp cây to thì hái được nhiều, nếu cây bé thì chỉ vài nắm là hết. Thường khi hái về thương lái sẽ thu mua luôn chứ không còn để mang ra chợ bán", ông Chanh chia sẻ.


SK&ĐS

logoblog

Nhận xét bài viết

Bài viết liên quan

Bình Luận