Giá cau tươi tăng khó tin, cao nhất trong hàng chục năm qua, người trồng thu tiền tỷ

Admin   02 tháng 9 2021
LƯỢT XEM

 Giá cau tươi tăng khó tin, cao nhất trong hàng chục năm qua, người trồng thu tiền tỷ



Giá mua trái tươi hiện dao động 50.000-60.000 đồng/kg, cao nhất trong vòng hàng chục năm trở lại đây, đã mang lại tiền tỷ cho hàng ngàn hộ dân trồng cau ở Quảng Ngãi.

Theo lời người trồng cau ở Quảng Ngãi trong vòng hàng chục năm trở lại đây, chưa bao giờ thấy cau trái có giá tăng cao như thời điểm hiện nay.

Những năm trước thời điểm cao nhất giá cau cũng chỉ dừng ở mức trên dưới 40.000 đồng/kg. Tuy nhiên năm nay dù mới đầu vụ, nhưng giá cau trái mà tư thương đến mua đã lên đến 50.000-60.000 đồng/kg.


Ông Nguyễn Văn Hải, ở xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành phấn khởi khoe: "Gia đình trồng được khoảng 150 cây. Vừa rồi thu hoạch được khoảng 50 kg trái, bán với giá 50.000 đồng/kg, thu về được hơn 2,5 triệu đồng".


Do đầu vụ nên lượng cau trái thu hoạch ít, theo tính toán, với giá cau hiện tại nếu đúng vào thời điểm chính vụ (những đợt sau) thì số tiền bán thu về phải cao gấp nhiều lần, nhiều người dân bày tỏ.


Tuy nhiên có lẽ vui nhất là người dân ở huyện miền núi Sơn Tây, nơi được ví là "thủ phủ" của loài cây này.

Từ bao đời nay cau là loại cây trồng không thể thiếu đối với người dân nơi đây. Cau được người dân Sơn Tây trồng quanh vườn nhà, trên nương rẫy. Nhà ít thì vài chục, nhiều lên đến hàng ngàn cây, trở thành một trong những nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân ở địa phương này.

Mấy năm gần đây do giá cau trái bấp bênh, có lúc bán không ai mua nên không cau đã bị người dân chặt bỏ để trồng những loại cây khác. Tuy nhiên với diện tích hiện vẫn còn trên dưới 1000 ha, Sơn Tây vẫn là "Xứ ngàn cau" của Quảng Ngãi.

Đại diện chính quyền huyện Sơn Tây cho biết, với giá cau trái tăng vọt hiện nay, đợt vừa rồi nhiều gia đình trong huyện đã hái bán thu về hàng chục triệu đồng/hộ. Nhẩm tính với diện tích cau hiện hàng ngàn ha, số tiền từ bán cau mà người dân huyện này thu về phải tính bằng tiền tỷ.


Theo lý giải của các thương lái về giá cau đầu vụ năm nay tăng vọt là do bão số 9 năm 2020 vừa rồi, gây thiệt hại lớn đối với diện tích cau ở khu vực miền Trung, trong khi nhu cầu tiêu thụ cau của thị trường Trung Quốc, Ấn Độ vẫn tăng mạnh, dẫn đến nguồn cung ít hơn cầu.


ETime

logoblog

Nhận xét bài viết

Bài viết liên quan

Bình Luận